วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

"ถั่วเค็ม"เมนูง่าย ๆ สไตล์คนทานเจ

          
            เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจกันแล้ว ซึ่งเทศกาลนี้ทำให้เราละเว้นชีวิตสัตว์ หลังจากที่เราฆ่าเขาเพื่อนำมาประกอบอาหารตลอดเกือบทั้งปี เทศกาลกินเจจะเริ่มในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ปีนี้จะตรงกับวันที่ 13 ตุลาคม 2558 -21ตุลาคม 2558  (ปฏิทินไทย) บางคนอาจจะกินก่อน 1 วัน ซึ่งเรียกว่า "ล้างท้อง" ก่อนกินเจนั่นเอง สำหรับคนที่กินเจอาหารหาได้ไม่ยากและสะดวกมากขึ้นเนื่องจากคนกินเจกันเยอะขึ้น โดยสังเกตสัญลักษณ์ธงเจสีเหลืองปักอักษรสีแดง  หรือบางท่านอาจจะประกอบอาหารเจทานเองที่บ้าน



       เนื่องจากเทศกาลกินเจทำให้เราละเว้นเนื้อสัตว์ จึงทำให้เราสูญเสียโปรตีนจากสัตว์ที่จะเสริมสร้างพลังงานต่อร่างกาย แต่เราสามารถที่จะทานพืชตระกูลถั่วเพื่อเพิ่มโปรตีนได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลืองเจ เป็นต้น 

          เมนูที่ทำจากถั่ววันนี้มีอีก 1 เมนูมาแนะนำสำหรับผู้ที่ทานเจ เพื่อให้เข้ากับเทศกาลและเป็นเมนูแสนง่ายที่ทำมาจากถั่วเพื่อช่วยเสริมโปรตีนแทนเนื้อสัตว์ไว้เป็นอาหารทานเล่นก็ได้หรือจะนำมาทานกับข้าวก็อร่อยนั่นคือเมนู "ถั่วเค็ม" นั่นเอง

ส่วนผสม

ถั่วลิสง 1/2 กก.
เกลือ 2 ช้อนชา

วิธีทำ

1. นำถั่วลิสงไปคั่วไฟปานกลางให้เหลือง แล้วรอให้เย็น แล้วเอาเปลือกออก ให้เหลือแต่เม็ดขาว 
2. นำถั่วไปตำไม่ต้องละเอียดมาก ค่อย ๆ ใส่เกลือตำคลุกเคล้าให้เข้ากัน ออกเค็มนิด ๆ กินกับข้าวต้มหรือข้าวสวยก็ได้ (หากไม่ตำก็สามารถทานแบบเม็ดก็อร่อยเหมือนกัน)



         สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ เราก็จะได้เมนู "ถั่วเค็ม" เป็นเมนูที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก จะเอาไว้ทานเล่นหรือทานกับข้าวก็ได้ ซึ่งเป็น 1 ในเมนูที่ช่วยเพิ่มโปรตีนทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น